
อาจารย์ ดร.
สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม
SUPATCHA SRI-IAM
ประวัติการศึกษา
-
ปริญญาตรี
- การศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 2544
- ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ. 2545
- ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 2547
- ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาอุดมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ.2554
-
ปริญญาโท
รางวัลเชิดชูเกียรติ (AWARDS OF HONOR)
-
ความเชียวชาญ (FIELDS OF EXPERTISE)
- 1. การสอนภาษาไทย
2. บริหารการศึกษา
ผลงานทางวิชาการ (ACADEMIC PUBLICATION)
1) เอกสารประกอบการสอน/เอกสารคำสอน (TEACHING PUBLICATION)/ตำรา (textbook)
[1] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2566). หลักภาษาไทย. ปทุมธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์.
2) รายงานการวิจัย (RESEARCH REPORT)
[1] การพัฒนาชุดการสอนเสริมทักษะการเขียนสะกดคำด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
[2] เรื่อง การแก้ไขปัญหาความยากจนและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนตามยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น หมู่ 10 ตำบลระแหง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี
[2] เรื่อง การแก้ไขปัญหาความยากจนและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนตามยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น หมู่ 10 ตำบลระแหง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี
3) บทความวิจัย (RESEARCH ARTICLE) / บทความวิชาการ (ACADEMIC ARTICLE)
[1] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม, ลิปปกร เนื่องกำเหนิด และธนกฤต เขียนบัณฑิตย์. (2567). ผลการใช้ชุดฝึกทักษะร่วมกับสอนแบบโปรแกรม เรื่อง คำภาษาต่างประเทศ ในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. วารสารบัณฑิตศึกษา. 18(3): 266-278.
[2] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม สกาวใจ ปุลพลับ และพิสิชา ชื่นกุศล. (2568). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน. วารสารคุรุสภาวิทยาจารย์. 6 (1) (ม.ค.-เม.ย. 68): 17-29.
[3] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2568). แนวทางการพัฒนาความฉลาดรู้การอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL-Plus ร่วมกับข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี. วารสารมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยธนบุรี. 19(1): 203-214.
[4] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม และนพพล จันทร์กระจ่างแจ้ง. (2568). การพัฒนาความฉลาดรู้การอ่านโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL-Plus ร่วมกับข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. Interdisciplinary Academic and Research Journal. 5(2): 541-556.
[5] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม สุวิทย์ ฝ่ายสงค์ อนันต์ ลากุล เหมันต์ พรหมสนธิ์ และสายนภา วงศ์วิศาล. (2568). การพัฒนาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะการอ่านวิเคราะห์วิชาภาษาไทยร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. วไลยอลงกรณ์ปริทัศน์. 15(1): 41-56.
[6] ธมนวรรณ แดงทองดี สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม และชาญชัยวงศ์สิรสวัสดิ์. (2568). ความต้องการจําเป็นของการบริหารงานวิชาการของหน่วยบริการศูนย์การศึกษาพิเศษสังกัดสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ. Journal of Buddhist Education and Research. 11 (2 ): 68-77.
[7] กัญญธนัฏฐ์ ทํานาเมือง สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม และชาญชัยวงศ์สิรสวัสดิ์. (2568). การศึกษาสภาพสมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา. Journal of Santayaphiwat Wat nongnokkod. 3(2), 32-47.
[8] อภิชญาพร ก้อนศรีลา สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม และกันต์ฤทัย คลังพหล. (2568). การพัฒนาภาวะผู้นําเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปทุมธานี. Journal of Buddhist Education and Research. 11 (2 ): 119-128.
[9] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2567). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เรื่องชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดปทุมธานี. วารสาร วไลยอลงกรณ์ปริทรรศน์. 14(2): 27-41.
[10] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม อาทิตยา ทวีแสง และสิริยากร โสพิลา. (2566). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวรรณคดี เรื่อง พระอภัยมณี โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโครงสร้างความรู้ ร่วมกับการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วารสารวไลย อลงกรณ์ปริทัศน์. 13(3): 40-53.
[11] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2566). ความสามารถด้านการเขียนสระในภาษาไทยของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเกมร่วมกับแบบฝึกทักษะการเขียนสระใน ภาษาไทย. วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์. 11(7): 2730-2740.
[12] ขวัญชนก อยู่ศรี สุวรรณา จุ้ยทอง และสุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2566). ผลการจัดการเรียนรู้แบบการ สอนเขียนที่เน้นกระบวนการร่วมกับเทคนิค CIRC ที่มีต่อความสามารถในการเขียนสื่อความ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง.
[13] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม และนวลอนงค์ ทองเสริม. (2566). การศึึกษาผลสััมฤทธิ์์ทางการเรียนและ ความคิดเห็็นของนักเรียนชั้ันมัธยมศึึกษาปีที่ 5 โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม หลังการจััดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีสื่อประสมร่วมกับการสอนในระบบ Vertual School เรื่องลิลิตตะเลงพ่่าย. วารสารวิชาการธรรมทรรศน์. 23(3): 71-83.
[14] พิบูลย์ ตัญญบุตร สมบัติ คชสิทธิ์ และสุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2565). การศึกษาองค์ประกอบของ รูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมเสริมสมรรถนะนักศึกษาวิชาชีพครู ด้านการสร้างเครื่องมือ ประเมินความฉลาดรู้การอ่านตามแนวทางนานาชาติ. วารสารวิชาการธรรมทรรศน์. 22(1): 277-290.
[15] พิบูลย์ ตัญญบุตร สมบัติ คชสิทธิ์ และสุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2565). รูปแบบหลักสูตรฝึกอบรม นักศึกษาวิชาชีพครูเพื่อสร้างเสริมสมรรถนะการสร้างเครื่องมือประเมินความฉลาดรู้ด้าน การอ่านตามแนวทาง PISA. วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร. 10(2): 750-762.
[16] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม และกันต์ฤทัย คลังพหล. (2565). การพัฒนาชุดการเรียนรู้เสริมทักษะการเขียน สะกดคำ ด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อพัฒนาการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1. วารสารวิชาการธรรมทรรศน์. 22(3) กรกฎาคม - กันยายน. 335-347.
[17] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์ สุชาติ สืบทอง. (2566). ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร สถานศึกษา. วารสารครุศาสตรมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์. วารสารครุศาสตร มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์. 1(2): 1-13.
[18] กัญญาภัทร เกิดสิริ ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์ และสุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2566). การบริหารวิชาการด้าน การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานในสถานศึกษา. วารสารบริหารนิติบุคคลและนวัตกรรม ท้องถิ่น. 9(7): 805-818.
[2] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม สกาวใจ ปุลพลับ และพิสิชา ชื่นกุศล. (2568). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน. วารสารคุรุสภาวิทยาจารย์. 6 (1) (ม.ค.-เม.ย. 68): 17-29.
[3] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2568). แนวทางการพัฒนาความฉลาดรู้การอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL-Plus ร่วมกับข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี. วารสารมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยธนบุรี. 19(1): 203-214.
[4] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม และนพพล จันทร์กระจ่างแจ้ง. (2568). การพัฒนาความฉลาดรู้การอ่านโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL-Plus ร่วมกับข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. Interdisciplinary Academic and Research Journal. 5(2): 541-556.
[5] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม สุวิทย์ ฝ่ายสงค์ อนันต์ ลากุล เหมันต์ พรหมสนธิ์ และสายนภา วงศ์วิศาล. (2568). การพัฒนาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะการอ่านวิเคราะห์วิชาภาษาไทยร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. วไลยอลงกรณ์ปริทัศน์. 15(1): 41-56.
[6] ธมนวรรณ แดงทองดี สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม และชาญชัยวงศ์สิรสวัสดิ์. (2568). ความต้องการจําเป็นของการบริหารงานวิชาการของหน่วยบริการศูนย์การศึกษาพิเศษสังกัดสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ. Journal of Buddhist Education and Research. 11 (2 ): 68-77.
[7] กัญญธนัฏฐ์ ทํานาเมือง สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม และชาญชัยวงศ์สิรสวัสดิ์. (2568). การศึกษาสภาพสมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา. Journal of Santayaphiwat Wat nongnokkod. 3(2), 32-47.
[8] อภิชญาพร ก้อนศรีลา สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม และกันต์ฤทัย คลังพหล. (2568). การพัฒนาภาวะผู้นําเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปทุมธานี. Journal of Buddhist Education and Research. 11 (2 ): 119-128.
[9] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2567). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เรื่องชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดปทุมธานี. วารสาร วไลยอลงกรณ์ปริทรรศน์. 14(2): 27-41.
[10] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม อาทิตยา ทวีแสง และสิริยากร โสพิลา. (2566). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวรรณคดี เรื่อง พระอภัยมณี โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโครงสร้างความรู้ ร่วมกับการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วารสารวไลย อลงกรณ์ปริทัศน์. 13(3): 40-53.
[11] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2566). ความสามารถด้านการเขียนสระในภาษาไทยของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเกมร่วมกับแบบฝึกทักษะการเขียนสระใน ภาษาไทย. วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์. 11(7): 2730-2740.
[12] ขวัญชนก อยู่ศรี สุวรรณา จุ้ยทอง และสุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2566). ผลการจัดการเรียนรู้แบบการ สอนเขียนที่เน้นกระบวนการร่วมกับเทคนิค CIRC ที่มีต่อความสามารถในการเขียนสื่อความ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง.
[13] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม และนวลอนงค์ ทองเสริม. (2566). การศึึกษาผลสััมฤทธิ์์ทางการเรียนและ ความคิดเห็็นของนักเรียนชั้ันมัธยมศึึกษาปีที่ 5 โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม หลังการจััดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีสื่อประสมร่วมกับการสอนในระบบ Vertual School เรื่องลิลิตตะเลงพ่่าย. วารสารวิชาการธรรมทรรศน์. 23(3): 71-83.
[14] พิบูลย์ ตัญญบุตร สมบัติ คชสิทธิ์ และสุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2565). การศึกษาองค์ประกอบของ รูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมเสริมสมรรถนะนักศึกษาวิชาชีพครู ด้านการสร้างเครื่องมือ ประเมินความฉลาดรู้การอ่านตามแนวทางนานาชาติ. วารสารวิชาการธรรมทรรศน์. 22(1): 277-290.
[15] พิบูลย์ ตัญญบุตร สมบัติ คชสิทธิ์ และสุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2565). รูปแบบหลักสูตรฝึกอบรม นักศึกษาวิชาชีพครูเพื่อสร้างเสริมสมรรถนะการสร้างเครื่องมือประเมินความฉลาดรู้ด้าน การอ่านตามแนวทาง PISA. วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร. 10(2): 750-762.
[16] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม และกันต์ฤทัย คลังพหล. (2565). การพัฒนาชุดการเรียนรู้เสริมทักษะการเขียน สะกดคำ ด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อพัฒนาการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1. วารสารวิชาการธรรมทรรศน์. 22(3) กรกฎาคม - กันยายน. 335-347.
[17] สุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์ สุชาติ สืบทอง. (2566). ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร สถานศึกษา. วารสารครุศาสตรมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์. วารสารครุศาสตร มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์. 1(2): 1-13.
[18] กัญญาภัทร เกิดสิริ ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์ และสุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2566). การบริหารวิชาการด้าน การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานในสถานศึกษา. วารสารบริหารนิติบุคคลและนวัตกรรม ท้องถิ่น. 9(7): 805-818.
4) รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ (PROCEEDING)
[1] Supatcha Sri-iam, Anupong Tuaynak and Pimrada Lawanwong. (2022).
The Development Of Computer Assisted Instruction on the Topics of
Thai Consonant Clusters in the Thai Language Textbook, Grade 3.
การนําเสนอประชุมวิชาการระดับนานาชาติครั้งที่ 2 คณะครุศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา
และบัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร “การสร้างสมรรถนะครูสู่อนาคตยุคปกติ
ใหม่” “Teachers Competency Building to the New Normal Future” ในวันที่ 25 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565. หน้า 1-10. (ประชุมวิชาการระดับนานาชาติ)
[2] Supatcha Sri-iam, Anupong Tuaynak, Nopparat Sangpan, Natthida Wangkeeree. (2022). Effect of Web-based Didactic Game, Wordwall.net on Learning Nouns in Thai Language Class of Fourth Grade Students. การประชุมวิชาการ ระดับนานาชาติครั้งที่ 7 มหาวิทยาลัยศรีปทุม ประจำปี 2565. 27 ตุลาคม 2565. (ประชุม วิชาการระดับนานาชาติ)
[3] พรสุภา จวนสาง และสุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2568). การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคซิปปาโมเดล (Cippa model) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของค า ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ครั้งที่ 5 “วิจัยและนวัตกรรมสู่การพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน” หน้า 205-212.
[4] พงษ์ศักดิ์ดา ประสงค์สอน และสุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2568). ผลของการจัดการเรียนการสอนรูปแบบอุปนัยเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ครั้งที่ 5 “วิจัยและนวัตกรรมสู่การพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน” หน้า 228-239.
[2] Supatcha Sri-iam, Anupong Tuaynak, Nopparat Sangpan, Natthida Wangkeeree. (2022). Effect of Web-based Didactic Game, Wordwall.net on Learning Nouns in Thai Language Class of Fourth Grade Students. การประชุมวิชาการ ระดับนานาชาติครั้งที่ 7 มหาวิทยาลัยศรีปทุม ประจำปี 2565. 27 ตุลาคม 2565. (ประชุม วิชาการระดับนานาชาติ)
[3] พรสุภา จวนสาง และสุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2568). การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคซิปปาโมเดล (Cippa model) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของค า ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ครั้งที่ 5 “วิจัยและนวัตกรรมสู่การพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน” หน้า 205-212.
[4] พงษ์ศักดิ์ดา ประสงค์สอน และสุภัชฌาน์ ศรีเอี่ยม. (2568). ผลของการจัดการเรียนการสอนรูปแบบอุปนัยเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ครั้งที่ 5 “วิจัยและนวัตกรรมสู่การพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน” หน้า 228-239.
email
-
su**************th